ความเชื่อผิด ๆ เกี่ยวกับการลดน้ำหนัก


    

หลายคนคงเคยได้ยินเกี่ยวกับเรื่องการลดน้ำหนัก ต้องทำแบบนั้น ห้ามทำแบบนี้
วันนี้เราจะมาศึกษากันจริง ๆ เสียทีว่า ความเชื่อหรือสิ่งที่เราได้ยินนั้น สิ่งไหนถูกและ
สิ่งไหนผิดกันแน่

1. กรรมพันธุ์ มีผลต่อการอ้วนจริงหรือไม่

        กรรมพันธุ์ มีผลแค่ 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น เช่นอาจจะมีเรื่องของการเผาผลาญที่
น้อยกว่าปกติ แต่ที่มีปัญหาอ้วนง่าย น่าจะมาจากนิสัยการกิน ที่ปฏิบัติต่อกันมามาก
กว่า

2. สามารถเลือกลดสัดส่วนที่ต้องการได้จริงหรือไม่


         เราไม่สามารถลดน้ำหนักเฉพาะส่วนได้ เพราะร่างกายจะดึงไขมันมาใช้ตาม

ลำดับ โดยเราไม่สามารถไปเปลี่ยนแปลงลำดับได้ ไขมันในร่างกายจะเป็นใน
ลักษณะเข้าก่อนออกทีหลัง คือ ไขมันจะเริ่มสะสมที่หน้าท้องก่อน แล้วไปที่ต้นขา
หลัง คาง และใบหน้าตามลำดับ หากเราต้องการลดสัดส่วน เราต้องลดน้ำหนัก
ตามปกติก่อน แล้วค่อยลดเฉพาะส่วน ซึ่งมันจะค่อย ๆ ลดลงเอง

3. นอนน้อยทำให้อ้วนได้จริงหรือ

          คนที่นอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมงมีโอกาสเป็นโรคอ้วนมากขึ้นถึง 73 เปอร์เซ็นต์
การนอนน้อยทำให้ร่างกายมีระดับฮอร์โมนที่เปลี่ยนไป ซึ่งไปกระตุ้นให้ร่างกายของ
เราอยากทานอาหารมากขึ้นและสะสมไขมันเพิ่มขึ้น

4. น้ำตาลเทียม เครื่องดื่ม 0 แคลอรี่ ทำให้ไม่อ้วน

          จริงอยู่ที่เครื่องดื่มเหล่านี้ให้พลังงานน้อยกว่าเครื่องดื่มที่มีน้ำตาล ที่มีปริมาณ
แคลอรี่สูง แต่หากจะลดความอ้วนจริง ๆ แล้ว เราควรจะได้พลังงานจากอาหารที่กิน
เข้าไปน้อยกว่าพลังงานที่เราใช้ไป ถึงจะสามารถลดน้ำหนักได้ หากเรากินอาหารที่
ให้พลังงานมากกว่าที่เราใช้ไป ก็จะทำให้เราอ้วนขึ้นอยู่ดี

5. งดคาร์โบไฮเดรต ไขมัน จะผอมจริงหรือ

          ความเข้าใจที่ถูกต้องคือ หากเรากินอาหารที่มีไขมันหรือคาร์โบไฮเดรตทั้ง 3
มื้อ แต่พลังงานที่เราได้กินเข้าไปน้อยกว่าพลังงานที่ใช้ไปเราก็สามารถลดน้ำหนัก
ได้เช่นกัน เพราะฉะนั้นไม่ควรงด เพราะการงดจะทำให้เราขาดสารอาหารและจะทำ
ให้เกิดโยโย่ได้ง่ายขึ้นหลังจากเราเลิกลดน้ำหนักแล้ว


ภาพ : AI Generate from Leonado.ai


ความคิดเห็น

บทความที่ได้รับความนิยม